วันจันทร์ที่ 26 มกราคม พ.ศ. 2558

บันทึกการเรียนครั้งที่ 2

บันทึกการเรียนครั้งที่ 2
วันอังคารที่ 20 มกราคม 2558
วันพฤหัสบดีที่ 22 มกราคม 2558




สัปดาห์นี้เป็นการเรียนความหมายและทฤษฎีต่างๆ

   ศิลปะคืออะไร ?   
ศิลปะ แต่เดิมหมายถึง งานช่างฝีมือ เป็นงานที่มนุษย์ใช้สติปัญญาสร้างสรรค์ขึ้นด้วยความปราณีต วิจิตรบรรจง ฉะนั้น งานศิลปะจึงไม่ใช่สิ่งที่เกิดขึ้นเองตามธรรมชาติ แต่เป็นผลงานที่มนุษย์ใช้ปัญญา ความศรัทธา และความพากเพียรพยายามสร้างสรรค์ขึ้นมา

   ทฤษฎีที่เกี่ยวข้องกับศิลปะ   
1. ทฤษฎีพัฒนาการ
    - พัฒนาการทางศิลปะของโลเวนเฟลด์
2. ทฤษฎีที่เกี่ยวข้องกับความคิดสร้างสรรค์
    2.1 ทฤษฎีโครงสร้างทางสติปัญญาของกิลฟอร์ด
        2.1.1 มี 3 มิติ
                 - มิติที่ 1 เนื้อหา
                 - มิติที่ 2 วิธีการคิด
                 - มิติที่ 3 ผลของการคิด
    2.2 ทฤษฎีความคิดสร้างสรรค์ของทอร์แรนซ์
        2.2.1 แบ่งเป็น 5 ขั้น
                 - ขั้นการค้นพบความจริง
                 - ขั้นการค้นพบปัญหา
                 - ขั้นการตั้งสมมุติฐาน
                 - ขั้นการค้นพบคำตอบ
                 - ขั้นยอมรับผลจากการค้นพบ
    2.3 ทฤษฎีความรู้สองลักษณะ
         2.3.1 สมองซีกซ้าย - เหตุผล
         2.3.2 สมองซีกขวา - จินตนาการและความคิดสร้างสรรค์
    2.4 ทฤษฎีพหุปัญญาของการ์ดเนอร์
           แบ่งเป็น 9 ด้าน
           - ความสามารถด้านภาษา
           - ความสามารถด้านดนตรี
           - ความสามารถด้านกีฬาและการควบคุมเคลื่อนไหวของร่างกาย
           - ความสามารถด้านมนุษยสัมพันธ์
           - ความสามารถด้านธรรมชาติศึกษา
           - ความสามารถด้านการคิดพลิกแพลงแตกต่างในการแก้ปัญหา
           - ความสามารถด้านตรรกวิทยาและคณิตศาสตร์
           - ความสามารถด้านมิติสัมพันธ์
           - ความสามารถด้านจิตวิเคราะห์
    2.5 ทฤษฎีโอตา
           มีลำดับการพัฒนา 4 ขั้นตอน
           - การตระหนัก
           - ความเข้าใจ
           - เทคนิควิธี
           - การตระหนักในความจริงของสิ่งต่างๆ

   พัฒนาการทางศิลปะ   
   เคลล็อก ศึกษางานขีดๆเขียนๆของเด็กปฐมวัย และจำแนกขั้นตอนออกเป็น 4 ขั้นคือ
ขั้นที่ 1 ขั้นขีดเขี่ย  - เด็กวัย 2 ขวบ
                              - ขีดๆเขียนตามธรรมชาติ
                              - ขีดเขี่ยเป็นเส้นตรงบ้าง โค้งบ้าง
                              - ขีดโดยปราศจากการควบคุม
ขั้นที่ 2 ขั้นเขียนเป็นรูปร่าง
                              - เด็กวัย 3 ขวบ
                              - การขีดๆเขียนๆเริ่มเป็นรูปร่างขึ้น
                              - เขียนวงกลมได้
                              - ควบคุมมือกับตาให้สัมพันธ์กันมากขึ้น
ขั้ที่ 3 ขั้นรู้จักออกแบบ
                              - เด็กวัย 4 ขวบ
                              - ขีดๆเขียนๆที่เป็นรูปร่างเข้าด้วยกัน
                              - วาดโครงสร้างหรือเค้าโครงได้
                              - วาดสี่เหลี่ยมได้
ขั้นที่ 4 ขั้นการวาดแสดงเป็นภาพ
                              - เด็กวัย 5 ขวบขึ้นไป
                              - เริ่มแยกแยะวัตถุที่เหมือนกับมาตราฐานของผู้ใหญ่ได้
                              - รับรู้ความเป็นจริง เขียนภาพแสดงถึง ภาพคน / สัตว์ ได้
                              - ควบคุมการขีดเขียนได้ดี
                              - วาดสามเหลี่ยมได้

   พัฒนาการด้านร่างกาย   
    กีเซลล์และคอร์บิน สรุปพัฒนาการด้านการเคลื่อนไหวของเด็กปฐมวัยตามลักษณะพฤติกรรมทางการใช้กล้ามเนื้อใหญ่และกล้ามเนื้อเล็ก เช่น การตัด การขีดเขียน การพับ และการวาด

   กิจกรรม มือสร้างสรรค์ (หน่วยร่างกาย)   

ผลงานของฉัน





ผลงานรวมของทั้งห้อง





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น