บันทึกการเรียนครั้งที่ 2
วันอังคารที่ 20 มกราคม 2558
วันพฤหัสบดีที่ 22 มกราคม 2558

สัปดาห์นี้เป็นการเรียนความหมายและทฤษฎีต่างๆ


ศิลปะ แต่เดิมหมายถึง งานช่างฝีมือ เป็นงานที่มนุษย์ใช้สติปัญญาสร้างสรรค์ขึ้นด้วยความปราณีต วิจิตรบรรจง ฉะนั้น งานศิลปะจึงไม่ใช่สิ่งที่เกิดขึ้นเองตามธรรมชาติ แต่เป็นผลงานที่มนุษย์ใช้ปัญญา ความศรัทธา และความพากเพียรพยายามสร้างสรรค์ขึ้นมา


1. ทฤษฎีพัฒนาการ
- พัฒนาการทางศิลปะของโลเวนเฟลด์
2. ทฤษฎีที่เกี่ยวข้องกับความคิดสร้างสรรค์
2.1 ทฤษฎีโครงสร้างทางสติปัญญาของกิลฟอร์ด
2.1.1 มี 3 มิติ
- มิติที่ 1 เนื้อหา
- มิติที่ 2 วิธีการคิด
- มิติที่ 3 ผลของการคิด
2.2 ทฤษฎีความคิดสร้างสรรค์ของทอร์แรนซ์
2.2.1 แบ่งเป็น 5 ขั้น
- ขั้นการค้นพบความจริง
- ขั้นการค้นพบปัญหา
- ขั้นการตั้งสมมุติฐาน
- ขั้นการค้นพบคำตอบ
- ขั้นยอมรับผลจากการค้นพบ
2.3 ทฤษฎีความรู้สองลักษณะ
2.3.1 สมองซีกซ้าย - เหตุผล
2.3.2 สมองซีกขวา - จินตนาการและความคิดสร้างสรรค์
2.4 ทฤษฎีพหุปัญญาของการ์ดเนอร์
แบ่งเป็น 9 ด้าน
- ความสามารถด้านภาษา
- ความสามารถด้านดนตรี
- ความสามารถด้านกีฬาและการควบคุมเคลื่อนไหวของร่างกาย
- ความสามารถด้านมนุษยสัมพันธ์
- ความสามารถด้านธรรมชาติศึกษา
- ความสามารถด้านการคิดพลิกแพลงแตกต่างในการแก้ปัญหา
- ความสามารถด้านตรรกวิทยาและคณิตศาสตร์
- ความสามารถด้านมิติสัมพันธ์
- ความสามารถด้านจิตวิเคราะห์
2.5 ทฤษฎีโอตา
มีลำดับการพัฒนา 4 ขั้นตอน
- การตระหนัก
- ความเข้าใจ
- เทคนิควิธี
- การตระหนักในความจริงของสิ่งต่างๆ


เคลล็อก ศึกษางานขีดๆเขียนๆของเด็กปฐมวัย และจำแนกขั้นตอนออกเป็น 4 ขั้นคือ
ขั้นที่ 1 ขั้นขีดเขี่ย - เด็กวัย 2 ขวบ
- ขีดๆเขียนตามธรรมชาติ
- ขีดเขี่ยเป็นเส้นตรงบ้าง โค้งบ้าง
- ขีดโดยปราศจากการควบคุม
ขั้นที่ 2 ขั้นเขียนเป็นรูปร่าง
- เด็กวัย 3 ขวบ
- การขีดๆเขียนๆเริ่มเป็นรูปร่างขึ้น
- เขียนวงกลมได้
- ควบคุมมือกับตาให้สัมพันธ์กันมากขึ้น
ขั้ที่ 3 ขั้นรู้จักออกแบบ
- เด็กวัย 4 ขวบ
- ขีดๆเขียนๆที่เป็นรูปร่างเข้าด้วยกัน
- วาดโครงสร้างหรือเค้าโครงได้
- วาดสี่เหลี่ยมได้
ขั้นที่ 4 ขั้นการวาดแสดงเป็นภาพ
- เด็กวัย 5 ขวบขึ้นไป
- เริ่มแยกแยะวัตถุที่เหมือนกับมาตราฐานของผู้ใหญ่ได้
- รับรู้ความเป็นจริง เขียนภาพแสดงถึง ภาพคน / สัตว์ ได้
- ควบคุมการขีดเขียนได้ดี
- วาดสามเหลี่ยมได้


กีเซลล์และคอร์บิน สรุปพัฒนาการด้านการเคลื่อนไหวของเด็กปฐมวัยตามลักษณะพฤติกรรมทางการใช้กล้ามเนื้อใหญ่และกล้ามเนื้อเล็ก เช่น การตัด การขีดเขียน การพับ และการวาด


ผลงานของฉัน
ผลงานรวมของทั้งห้อง

ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น